วิธีการทำ Content
ที่ควรลองทำ
Content
Marketing คือ การใช้เทคนิคด้านการตลาด ในการสร้างและแจกจ่าย Content(บทความ) ที่มี “คุณค่า”
กับกลุ่มเป้าหมาย
โดยมีจุดประสงค์ให้กลุ่มเป้าหมายกลับมาสร้างรายได้ให้เราได้
การเขียน Content นั้นยังคงมีความสำคัญอยู่ในการทำการตลาดอย่างมาก
ด้วยการที่เครื่องมืออย่าง Facebook นั้นปรับลัดการเห็นของ Page
นั้นลดลงนั้นเอง
ทำให้นักการตลาดหรือคนที่ทำ Content นั้น ต้องหาวิธีการใหม่
ๆ เกิดขึ้นเพื่อที่จะแก้ปัญหาของ Facebook ออกมา
เพื่อให้ได้ผลเท่าเดิมนั่นเอง
สำหรับ Content ในที่นี้สามารถเป็นเนื้อหาในสื่อใดก็ได้นะครับ
ตัวอย่างของสื่อที่ได้รับความนิยมมาก ก็คือ:
1. บทความ เป็นการข้อเขียนในหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ
อาจจะเป็นโพส Facebook หรือเนื้อหายาว ๆ ในเว็บไซต์ก็ได้
2. กราฟฟิก ก่อนหน้านี้ก็มีเทรนด์การทำ Infographic
สวย ๆ ที่ย่อข้อเขียนยาว ๆ ให้อ่านง่ายขึ้นด้วยรูปเข้าใจง่าย
โพสลงใน Facebook แล้วได้รับความนิยมมาก
ถึงขนาดมีบริษัทที่เปิดขึ้นมารับทำ Infographic โดยเฉพาะเลย
3. วีดิโอ เป็นการทำวีดิโอได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมี Youtube ที่แบรนด์สามารถสร้าง Video Channel ของตัวเองได้ฟรี
แถมมีฐานผู้ใช้มหาศาล ซึ่งถ้าติดตาม Cannes Award จะเห็นวีดิโอได้รางวัลหลายตัวเลยที่สร้างขึ้นมาทำ
Content Marketing
4. รายการวิทยุ (Podcast) ถึงในไทยจะไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่
แต่ในต่างประเทศการอัดเสียงตัวเองพูดเรื่องอะไรสักอย่างเป็นเหมือนรายการวิทยุ
แล้วเผยแพร่ทาง iTune, เว็บไซต์ส่วนตัว
เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากครับ คนที่พูดเก่ง ๆ กลายเป็นคนดัง มีคนเชิญไปเป็น Speaker
ในงานต่าง ๆ มากมายเลยทีเดียว
หลายปีที่ผ่านมา content
marketing นั้นกลายเป็นวิธีการที่นิยมอย่างมาก ๆ ต่อนักการตลาด
และสร้างความสำเร็จมากต่อนักการตลาดหลาย ๆ คนที่เข้าใจในการทำ Content
Marketing ไม่ว่าจะจาก Agency แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการทำ Content
Marketing นั้นยังสามารถพัฒนาไปอีกมากมายและต้องปรับตามทั้งการปรับเปลี่ยนของ
Platform หรือแม้แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน
ซึ่งเพื่อที่จะตามการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ให้ทัน วันนี้เราจะมาลองรู้จัก 5 วิธีการทำ Content Marketing ที่เราควรทำกันในปี 2018
ขึ้นมา เพื่อไม่ให้เกิดความจำเจในการทำงานแบบเก่า ๆ ออกไปนั่นเอง
1. ทำ Content รูปแบบยาว ๆ
แทนที่รูปแบบสั้น ๆ ที่เคยทำ : ในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลาย ๆ
คนคงได้ยินการแนะนำให้คนที่ทำ Content Marketing นั้นทำ Content
ประเภท Snackable Content หรือ Content
สั้น ๆ ที่อ่านง่าย ๆ นั้นเอง แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นก็พบแล้วว่า Content
สั้น ๆ
นั้นกลับกลายเป็นว่าไม่สามารถสร้างความอิ่มเอิบในใจของผู้อ่านได้
และบางทีไม่สามารถเล่ารายละเอียดต่าง ๆ ได้ครบถ้วนนั้นเอง ทำให้ปี 2018 นี้ นักการตลาดควรเริ่มคิดถึงการทำ content ที่ตอบโจทย์ในการหาความรู้ต่าง
ๆ หรือรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมในเชิงลึกขึ้นที่ไม่สามารถหาอ่านได้ที่ไหนขึ้นมา
ด้วยการทำเช่นนี้นอกจากจะได้คนปฏิสัมพันธ์เพิ่มขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยให้ดึง Traffic
ไปยังปลายทางที่เราอยากให้ผู้บริโภคไปได้ด้วยขึ้นมาด้วยจนสามารถจบการขายได้เลย
2. ทำ
Content ในแบบที่ไม่เคยทำ หลาย ๆ ครั้งการทำ Content
Marketing นั้นสุดท้ายแล้วก็ถูกทำตาม ๆ กันมา หลาย ๆ
คนมักจะใช้วิธีรอดูว่าใครทำอะไรแล้วจะทำตามออกมา เพื่อให้สามารถเกาะกระแส
หรือไม่ต้องกลัวพลาดออกมา หรือหลาย ๆ คนกลัวพลาดมา จึงไม่อยากทำอะไรใหม่ ๆ
ซึ่งทำให้แบรนด์หลาย ๆ แบรนด์นั้นพลาดโอกาสอย่างมากในการจับกลุ่มผู้บริโภคใหม่ ๆ
ที่กำลังเบื่อในรูปแบบ Content ในรูปแบบเดิม ๆ ออกมา
นักการตลาดต้องลองมองหาวิธีการนำเสนอ Content ของตัวเองออกมาให้มีความแตกต่างและโดดเด่นออกมาจากคนอื่น
ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจ และสามารถสร้างกระแสได้อย่างมาก ยิ่ง Content คุณดี ยิ่งทำให้ตรงนี้กลายเป็น Springboard ให้ทันที
3. ทำ
Guest Content วิธีการทำ Influencer Marketing นั้นเป็นวิธีหนึ่งที่นักการตลาดหลาย ๆ
คนนั้นทำแล้วประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ลองนึกถึงว่าถ้าเรามองเว็บไซต์ในการทำ Content
ต่าง ๆ หรือ Social Media ของเราเอง
แล้วเราสามารถสร้าง Guest Writer ลงใน social media ของเราเองหรือเว็บไซต์ของเราเองก็ได้ ซึ่งนกจากจะสร้างความแปลกใหม่ในการทำ
Content ออกมา ยังสามารถสร้างกระแสผ่าน Influencer หรือคนดัง ๆ ที่มาช่วยทำ Content นี้ด้วย
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Mood & Tone ของ Content จะออกมาในรูปแบบที่เข้าถึงได้มากขึ้นและเป็นมุมมองของคนที่อยู่ตรงกลางระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคที่จะสามารถกลายเป็นสะพานเชื่อมทั้งคู่มาได้ด้วย
4. เอา
Content มาทำในรูปแบบหลาย ๆ แบบดู หลาย ๆ ครั้งการทำ Content
นั้นเกิดขึ้นโดยการที่ทำ Content ฌฉพาะเนือ้หานั้นออกมา
เพียงรูปแบบเดียวเช่น ถ้าคิดมาว่าเนื้อหาต้นฉบับจะเป็นภาพ ก็เป็นภาพอย่างเดียว
หรือเป็นวิดีโอ ก็เป็นวิดีโออย่างเดียว ทำให้เนื้อหานั้นกลายเป็นรูปแบบเดียวที่ไม่สามารถไปไหนต่อได้
ดังนั้นสิ่งที่ควรทำในปี 2018 นี้คือการเริ่มมาคิดว่า จาก raw
material เดียวกันทั้งหมด จะสามารถทำเป็น content รูปแบบต่าง ๆ ออกมาได้บ้าง ไม่ว่าจะสั้น กลาง หรือยาว
หรือจะกลายเป็นเนื้อหากับรูป ภาพ infographic จนถึง Video
นั้นเอง การทำ content หลาย ๆ
รูปแบบนี้จะสามารถจับความต้องการหรือ
5. ใช้ภาษาและการแสดงออกแบบเดียวกับกลุ่มเป้าหมาย สิ่งหนึ่งที่ควรต้องลองในยุคนี้
คือการลองใช้ภาษาหรือการสื่อสารในรูปแบบเดียวกับกลุ่มเป้าหมายคุยกัน
เสมือนการเข้าสังคมในกลุ่มเป้าหมายนั้นเอง
ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำพูดที่ต้องเลิกคิดถึงเรื่องสะกดถูกหรือสะกดผิด แต่เป็นการสื่อสารที่อยากจะเข้าถึงแทน
หรือการใช้ emoji หรือ Sticker ออกมา
เพื่อสร้างการเข้าถึงที่ดูว่าเป็นเพื่อนมากขึ้น
และกลุ่มผู้บริโภคจะมองว่าแบรนด์นั้นเข้าใจความต้องการหรือความคิดของผู้บริโภคอีกด้วย
ซึ่งทำให้แบรนด์ทำให้ Content นั้นได้ผลมากขึ้นกว่าเดิม
จะเห็นได้ว่า การใช้ Content Marketing เป็น Framework ในการทำการตลาดนั้นเป็นสิ่งที่หลายๆ คน หลายๆ บริษัทพยายามศึกษา
พยายามทำความเข้าใจ และพยายามเอามันไปใช้งาน แต่ในบางครั้งยังคงมีความเข้าใจผิดอยู่ การทำความเข้าใจการใช้ Content
Marketing จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อที่ว่าคุณจะได้วางแผน
และคาดหวังผลลัพธ์ที่ได้อย่างเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น