1/14/2558

10 วิธี ลดอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยตามตัว

10 วิธี ลดอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยตามตัว





อาการปวดหลัง ถือเป็นอาการยอดฮิตของคนทุกช่วงวัยเลยก้ว่าได้ค่ะ  ไม่ใช่แค่เฉพาะวัยทำงานที่ต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ แต่ยังรวมไปถึงวัยรุ่นด้วยจ้า  โดยที่ยุคนี้มักจะติดการใช้คอมพิวเตอร์ ทั้งทำงานและนั่งเล่น บางคนนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวันโดยไม่ลุกออกไปไหนเลยก็ว่าได พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลเสียกับร่างกายของเราแน่นอน โดยเฉพาะหลังของเรา ทำให้เกิดอาการ ปวดหลัง เรื้อรังขึ้นได้ วันนี้เรามี 10 วิธี ลดอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยตามตัว  มาฝากกันจ้า ไดูกันเลย่ว่ามีวิธีอะไรบ้าง






1. ลดความอ้วน  จะช่วยลดการแบกรับน้ำหนักของกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลัง
2. การปรับท่าทางให้เหมาะสม นั่งก้นชิดพนักพิงเก้าอี้ และปรับความสูงของเก้าอี้ให้เท้าของคุณวางบนพื้นได้พอดี เพื่อลดการแบกรับน้ำหนักของกล้ามเนื้อต้นขาและกระดูกสันหลัง ยืน หาม้าเตี้ย ๆ ไว้พักเท้าข้างหนึ่งให้สูงขึ้น เพื่อช่วยลดความแอ่นของหลัง
3. การเลือกโต๊ะ  เก้าอี้  เตียงให้ถูก  ถ้าหาก โต๊ะ สูงหรือเตี้ยไป เวลาทำงานคุณจะต้องยกแขนสูง หรือวางแขนในแนวที่ต่ำผิดปกติ ซึ่งทำให้ ปวดหลัง บริเวณบ่าไหล่สะบักได้ จึงควรเลือกโต๊ะให้ได้ระดับวางมือพอดี ส่วน เก้าอี้ ควรมีความลึกของที่นั่งจากพนักพิงสัมพันธ์กับความยาวของช่วงขาตั้งแต่ก้นจนถึงข้อพับหัวเข่า เพื่อช่วยรับน้ำหนักอย่างเหมาะสม ไม่เมื่อยล้าเวลานั่ง

4. การเลือกรองเท้า  ฝ่าเท้าคือจุดรับน้ำหนักที่หนักที่สุด ดังนั้นพื้นรองเท้าควรมีความโค้งเว้ารองรับให้เหมาะสมกับรูปเท้าของคุณเช่น หาก อุ้งเท้าแบน รองเท้าต้องมีอุ้งรองรับเพื่อช่วยพยุงกระดูกบริเวณหลังเท้าอุ้งเท้าสูง ก็ต้องมีส่วนรองน้ำหนักอุ้งเท้าสูงเพียงพอ เพื่อช่วยแบ่งการรับน้ำหนักของส้นเท้าและบริเวณด้านข้างเท้า

5. การก้ม  เงย   ควรย่อเข่าลงแล้วยกของที่พื้น วิธีนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังช่วงหลังไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมาก จึงไม่ ปวดหลัง หากเลือกใช้วิธียืนแล้วก้มยกของ อาจเสี่ยงกับการเกิดกระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนได้ ซึ่งอันตรายมาก
6. ความเครียด  ความเครียดก็ทำให้กล้ามเนื้อหลังส่วนบนและต้นคอแข็งเกร็งและปวด แค่ผ่อนคลายลงก็หายแล้ว
7. แคลเซียมช่วยได้  กระดูกบางจะทำให้ ปวดหลัง ได้เพราะกระดูกต้องแบกรับน้ำหนักมาก ดังนั้นควรเสริมแคลเซียมให้เพียงพอตั้งแต่เป็นหนุ่มเป็นสาว โดยควรได้รับแคลเซียมอย่างน้อย วันละ 800 – 1000 มิลลิกรัม และควรได้รับเพิ่มขึ้นในหญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตรหรือผู้สูงอายุ

8. การออกกำลังกาย   นอนหงายชันเข่า แล้วยกหัวไหล่ให้ลอยขึ้นคล้ายการซิตอัพ เกร็งไว้ 5 วินาที แล้วผ่อนลง ทำเช่นเดิมอีก 10 – 15 ครั้งต่อวัน เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อท้องแข็งแรงและหน้าท้องแบนราบ 

9. การดูแลตัวเอง  วิธีที่เหมาะที่สุดคือการนอนพัก โดยนอนราบบนเตียงนิ่งๆ ลุกให้น้อยที่สุด ถ้า ปวดหลัง ธรรมดา ทำเช่นนี้เพียง 2 – 3 วันก็จะดีขึ้นมาก หรืออาจใช้วิธีประคบความร้อนนวดอโรมา นวดน้ำมัน เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 

10. เมื่อปวดหลัง รุนแรงให้ไปพบแพทย์  ต้องรีบพบแพทย์ และหากเกิดอาการ ปวดหลัง ร่วมกับอาการปวดร้าวลงขา แขน หรือแขน ขาชา มีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง เดินสะดุดยกขาไม่ได้ ขกแขนไม่ได้ ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน เพราะอาการปวดนั้นอาจเป็นเพราะสาเหตุภายในอื่น ๆได่จ้า


เพิ่มเติมได้ที่  http://bookup.asia/th/beauty/therapeutic-massage/bangkok

ที่มา health.mthai

ไม่มีความคิดเห็น: