12/18/2557

เพิ่มเสน่ห์ให้กับดวงตา ด้วยการทำตาสองชั้น


ชาวเอเชียโดยเฉพาะคนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีน มักจะไม่มีรอยพับบริเวณหนังตาบน ซึ่งคือ เห็นเป็นตาชั้นเดียว อาจทำให้แลดูเหมือนตาตี่ๆ ไม่สวยงามในคนทั่วไป บางคนอาจเป็นตาชั้นเดียวตั้งแต่เกิด หรือมี ตา 2 ชั้น อยู่ พออายุมากขึ้น อ้วนขึ้น มีไขมันที่เปลือกตามาก จนห้อยมาบดบังชั้นที่เคยมีอยู่ บางคนห้อยมากจนแทบจะปิดตาลงมา ทำให้การมองเห็นลดลง หรือเป็นเหตุให้ขนตาชี้ลง จนเขี่ยตาดำ หรือกระจกตา จึงต้องมี การผ่าตัดทำตา 2 ชั้น (Blepharoplasty) เพื่อความสวยงามและเพื่อการรักษา

วิธีผ่าตัดตาสองชั้น 
    ใช้ฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณเปลือกตาหรือหนังตาที่ต้องการทำให้เป็น 2 ชั้น วาดเป็นรอยที่คาดว่าจะทำให้เกิด 2 ชั้น ในตา 2 ข้าง ให้เท่าๆ กัน บางรายถ้ามีหนังตาหย่อนมากก็จะวาดจำนวนหนังตาที่จะต้องตัดออกด้วย และวาดให้ตาทั้ง 2 ข้าง เท่ากันใช้มีดผ่าตัด กรีดตามรอยที่วาดไว้ ตัดเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังที่คิดว่าเป็นส่วนเกินออก หากมีไขมันมากก็ตัดออกด้วยเย็บให้ผิวหนังติดกับส่วนที่อยู่ชิดกับ Tarsus (เป็นเนื้อเยื่อคล้ายกระดูกอ่อนที่มีหน้าที่โครงรูปให้เป็นหนังตา)เย็บแผลที่กรีดออกให้ติดกัน แพทย์นัดตัดไหมในเวลา 5-7 วัน ทั้งนี้ หลักการในการทำตาสองชั้น คือ การทำให้ผิวหนังบางส่วนยึดติดเนื้อเยื่อใกล้ๆ Tarsus ซึ่งโดยทั่วไป หลังผ่าตัด สามารถกลับบ้านได้ ไม่ต้องอยู่โรงพยาบาล 


การเตรียมตัวก่อนผ่าตัด
   เนื่องจากเป็นการทำผ่าตัดโดยใช้ยาชาเฉพาะที่ ไม่ต้องดมยาสลบ จึงไม่ต้องอดอาหาร แต่ก็ไม่ควรทานจนอิ่มเกินไป เพราะระหว่างนอนทำผ่าตัด ซึ่งใช้เวลานอนประมาณ 1 ชั่วโมง อาจจะเกิดอาการแน่นอึดอัดท้องได้ไม่ควรใช้เครื่องสำอางใดๆในบริเวณใบหน้า อันจะทำให้สกปรกยากแก่การเช็ดออกก่อนผ่าตัด ตลอดจนเป็นบ่อเกิดการติดเชื้อโรคได้
หากมีการรับประทานยาห้ามเลือด ยาลดการแข็งตัวของเลือด เช่น ยาแอสไพริน ควรหยุดรับประทาน 7-10 วัน เพราะอาจเป็นเหตุให้เลือดออกง่าย และออกมากกว่าปกติ
สระผมให้สะอาดก่อนมาผ่าตัด เพราะอาจจะสระผมไม่สะดวกในวันแรกๆหลังผ่าตัดควรจัดให้เป็นเวลาพักผ่อนหลังผ่าตัด 1 สัปดาห์ งดการทำงานหรือออกกำลังกายหนัก ที่อาจพลาดพลั้งถูกแผลผ่าตัด งานเบาๆ ยังพอทำได้หลังผ่าตัด 1-2 สัปดาห์ ตาทั้ง 2 ข้าง จะบวม มากบ้างน้อยบ้าง และควรงดใช้เครื่องสำ อางบริเวณตาจนกว่าแผลจะหายสนิท ซึ่งมักประมาณ 2 สัปดาห์
การดูแลตัวเองหลังผ่าตัด
   การดูแลตนเองหลังผ่าตัดตาสองชั้น เช่นเดียวกับการดูแลแผลผ่าตัดทั่วไป ที่สำคัญ คือ ปฏิบัติตามแพทย์ พยาบาลแนะนำ ให้ถูกต้อง รักษาความสะอาดแผล
เช็ดแผลเบาๆ หากรู้สึกว่ามี น้ำเลือด น้ำเหลือง เยิ้มออกมา หลีกเลี่ยงการถูกน้ำที่ไม่สะอาด หมอบางท่านอาจให้ยาที่เป็นครีมป้ายหนังตาป้องกันเชื้อโรค ควรใช้ตามคำแนะนำอย่างถูกต้อง หลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งบริเวณแผล หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางบริเวณแผล สามารถทำงานเบาๆ เช่น ขีดเขียนได้ตามอัธยาศัย ทานยาแก้ปวดพาราเซตามอล (Paracetamol) หากรู้สึกเจ็บ/ปวด แผล

ไม่มีความคิดเห็น: